Giỏ hàng của bạn

Vì sao một số cầu thủ mặc áo đóng thùng khi thi đấu?

Trong bóng đá, mọi cầu thủ luôn có hai lựa chọn rất rõ ràng cho cách ăn mặc của mình: Bỏ áo ra ngoài hoặc bỏ áo vào trong quần (hay sơ vin, đóng thùng).

Man City midfielder, Rodri names four best players in Europe - Daily Post  Nigeria

 

Héctor Bellerín Returns To Betis, Ready To Fight For Club And Community

 

Đình Trọng nghỉ hết V-League 2023 vì chấn thương

Trở về thế kỷ trước, hình ảnh cầu thủ sơ vin chỉn chu là rất phổ biến. Hình ảnh ấy thưa dần theo thời gian và giờ đây, chúng ta hoàn toàn có thể điểm mặt kể tên những ngôi sao hiếm hoi còn gắn bó với chiếc áo đóng thùng: Rodri của Man City, Hector Bellerin của Real Betis hay gần gũi hơn có Đình Trọng của Topenland Bình Định.

Vậy vì sao cầu thủ hay đóng thùng khi thi đấu?

Guidelines for FIFA Match Officials - FIFA.com

Cẩm nang “Hướng dẫn dành cho quan chức trận đấu FIFA” (Guidelines for FIFA Match Officials) quy định rằng: “Mọi cầu thủ bắt buộc phải đeo bảo vệ ống đồng và duy trì trang phục gọn gàng trong suốt thời gian diễn ra trận đấu (áo đấu bỏ trong quần và tất kéo lên).”

Quy định là thế nhưng rõ ràng FIFA không kiểm soát chặt chẽ khâu thực thi. Ngày nay, đa phần cầu thủ không hề bỏ áo vào trong quần. Năm 2018, một Tiến sĩ người Nhật Bản có tên Naomichi Tomita thực hiện thí nghiệm đo nhiệt độ chênh lệch giữa cầu thủ đóng thùng và cầu thủ bỏ áo ra ngoài. Kết quả thí nghiệm chỉ ra rằng, cầu thủ đóng thùng có nhiệt độ cao hơn trung bình 4 độ C so với những người bỏ áo ra ngoài. Điều này gây ra khả năng say nắng hoặc dính chấn thương liên quan đến nhiệt độ ở các cầu thủ.

Cả tiến trình lịch sử lẫn khoa học đều nghiêng về việc bỏ áo ra ngoài, vậy tại sao vẫn có những cầu thủ ngoài kia mê đắm phong cách đóng thùng? 

Với 20 triệu bảng, Chelsea có thể có được cơn lốc đường biên | Bóng Đá

 

Steven Gerrard inducted into Premier League Hall of Fame - Liverpool FC -  This Is Anfield

 

Soccer, Frank Lampard, Chelsea F.C., HD wallpaper | Peakpx

Câu trả lời rất đơn giản, đã là lựa chọn cá nhân thì luôn có những biến số. Đó có thể là thói quen của anh chàng “lực sĩ” Adama Traore, của chàng sinh viên nghiêm túc, hiền lành Rodri hay là cách Hector Bellerin thể hiện lối ăn mặc thời thượng từ đường pitch đến sân cỏ. Anh em nhà Neville, Steven Gerrard, Frank Lampard, Mark Noble hay Cesar Azpilicueta đều sơ vin khi thi đấu. Và đến cả cầu thủ vĩ đại như Cristiano Ronaldo cũng có những ngày gắn bó với chiếc áo đóng thùng.

 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

 

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top