Giỏ hàng của bạn

Cách lựa chọn găng tay - loại găng tay nào sẽ phù hợp với bạn?

Thủ môn là một vị trí cực kỳ quan trọng và có thể nói là không thể thiếu với các thể loại bóng đá chuyên nghiệp, đây là chốt chặn cuối cùng để ngăn cản đối phương đưa bóng vào khung thành của chúng ta. Thủ môn cũng là vị trí rất đặc biệt khi là cầu thủ duy nhất được sử dụng tay để ngăn cản bóng và ném bóng trong khu vực vòng cấm địa. Và vì sự độc nhất như vậy nên thủ môn của các đội bóng cũng sẽ được thêm các trang bị nhằm hỗ trợ trong quá trình thi đấu.

Ngoài những đôi giày đá bóng đóng vai trò quan trọng trong việc thi đấu trên các mặt sân thì những đôi găng tay còn là một vật bất ly thân của các thủ môn chuyên nghiệp mỗi khi xuất hiện trên sân cỏ. Một đôi găng tay tốt, phù hợp đem lại rất nhiều lợi ích cho thủ môn, một cảm giác tay tốt, chắc chắn, một găng tay bảo vệ đôi tay được khỏi những tác động mạnh, đặc biệt là sự tự tin trong các pha bắt bóng và cản phá. Vậy thế nào để chọn được đôi găng tay phù hợp ?

  • Cấu tạo cơ bản của găng tay thủ môn

 

1.  Lòng găng tay/Mút (Palm): Khu vực thường xuyên tiếp xúc với bóng, thường được làm từ chất liệu cao su có ma sát tốt, tùy từng hãng và phân khúc giá sẽ sử dụng các loại mút cao su với chất lượng đi kèm những công nghệ khác nhau. 
2. Ngón găng tay (Finger): Thường được chia thành nhiều loại với các ưu nhược điểm khác nhau phù hợp với cách thi đấu của thủ môn.
3.  Phần mặt sau (Backhand): Bộ phận thường được sử dụng nhiều loại chất liệu khác nhau với các công dụng khác của găng tay.
4.  Xương (Fingersave): Là một phụ kiện để tăng thêm tính năng bảo vệ tay cho thủ môn và không phải là thành phần bắt buộc phải có trong chiếc găng tay.
5.  Đai quấn cổ tay (Handtrap): Giúp để điều chỉnh độ lỏng và chặt của cổ găng tay.

  • Thương hiệu, phân khúc giá

Đây là đặc điểm rất dễ gặp ở nhiều dòng sản phẩm không chỉ riêng găng tay, hiện tại rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ sản xuất găng tay với rất nhiều phân khúc giá thế nên rất dễ dàng lựa chọn cho mình các mẫu găng tay đến từ các thương hiệu mình yêu thích với mức giá hợp túi tiền.

Bên cạnh việc lựa chọn cho mình các dòng găng phù hợp với nhu cầu tài chính thì chúng ta cũng nên tham khảo lựa chọn những cửa hàng, những nơi uy tín cung cấp các dòng sản phẩm chính hãng để đảm bảo tốt nhất trải nghiệm mua hàng cũng như sử dụng sản phẩm.

 

  • Các loại ngón găng tay thường gặp

Mặc dù thị trường găng tay hiện nay có rất nhiều loại đến từ nhiều thương hiệu và phân khúc giá khác nhau nhưng vẫn được chia ra nhiều loại cụ thể, được phân biệt thông qua kiểu ngón của găng tay. Thường sẽ được chia làm 4 dòng chính:

1.  Găng tay thủ môn Flat Palm
 

Đây là loại găng lâu đời và phổ biến nhất, lòng bàn tay (phần mặt găng) được làm từ một mảnh cao su duy nhất, tất cả đường may được thực hiện ở ngoài mặt găng tạo nên các ngón tay có dạng gần giống hình hộp, thường có lớp thoát khí ở giữa các kẽ ngón tay.

Ưu điểm của loại găng này chính là không gian ngón tay rộng tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng và đó cũng chính là nhược điểm vì khi không đủ độ ôm ngón tay thì cảm giác với bóng sẽ không bằng các loại khác.

2.  Găng tay thủ môn Roll Finger

Đây là loại găng tay phổ biến ở những năm gần đây, kiểu Roll Finger sở hữu cấu trúc với hai miếng mút ở phần lòng bàn tay với một miếng dành cho ngón cái, ngón trỏ, ngón út và lòng bàn tay, miếng còn lại sẽ dành cho hai ngón giữa và áp út. Dòng găng tay này vẫn sẽ được may ngoài nhưng bo tròn lớp mút và mặt sau tạo độ ôm và hình dạng chuẩn xác với hình dạng ngón tay.


Ưu điểm của Roll Finger chính là cảm giác bóng khi sử dụng găng tay rất tốt tuy nhiên do độ ôm quá cao gây nên cho bàn tay thủ môn sự bí bách, khó thoát hơi và nóng tay. Cũng là một nhược điểm trên dòng này chính là phần chỉ may ở hai ngón giữa sẽ không bền bằng dạng mút một mảnh liền.

3.  Găng tay Negative Cut


Đây là dòng găng tay được đa số các thủ môn chuyên nghiệp ưa thích ở thời điểm hiện tại, với thiết kế một mảnh mút giống như Flat Palm, nhưng lần này các đường chỉ may sẽ may giấu vào bên trong thay vì lộ ra ngoài giống như Flat Palm.
Ưu điểm của dòng găng này phát huy khi may đường chỉ vào trong, giúp tạo thêm độ ôm ở các ngón tay ở mức vừa phải nhưng vẫn đủ không gian và không bị quá bí như Roll Finger. Tuy nhiên vì được may vào bên trong nên tiết diện tiếp xúc bóng của đôi găng cũng giảm đi và các đầu ngón tay khâu vào trong bị căng nên nhanh bị tróc mút ở phần đầu ngón khi chúng ta ném bóng.

4.  Găng tay Hybrid
 

Ở thời điểm hiện tại, vì để tối ưu và mang lại thật nhiều trải nghiệm tốt cho người dùng các hãng đã nghiên cứu và kết hợp các kiểu ngón cơ bản trên với nhau để tạo ra những kiểu ngón mới và được gọi chung là kiểu ngón Hybrid. Có nhiều loại găng Hybrid được tạo ra bằng cách sử dụng từ hỗn hợp nhiều kiểu ngón trên cùng 1 găng tay ở các khu vực ngón khác nhau. Thế nên đương nhiên ưu điểm lớn nhất của loại này chính là sự tối ưu các điểm mạnh trên các vùng ngón tay khác nhau.

5.  Găng tay có xương và không xương

Găng Tay Thủ Môn One Apex Pro Amped

 

  • “Xương” Trong Bao Tay Thủ Môn Có Nghĩa Là Gì?


Xương của găng tay thủ môn vốn là từ được việt hóa để từ cụm từ gốc là Fingersave. Hiểu đơn giản thì đó là phần bảo vệ ngón tay được thiết kế thêm bên trong găng thủ môn. Khung xương này sẽ giúp giảm lực bẻ các ngón tay ra phía sau trong quá trình thủ môn cản phá bóng. Nhờ tính năng này mà găng tay sẽ bảo vệ ngón tay khỏi thương tích khi đập bóng tốt hơn.

  • Khung Xương Có Bắt Buộc Phải Dùng Cho Găng Tay?


Khung xương trong găng tay là một phụ kiện để tăng thêm tính năng bảo vệ tay cho thủ môn. Nên trên thực tế nó không phải là thành phần bắt buộc phải có trong chiếc găng tay. Chính vì thế những mẫu găng tay hiện nay mới chia thành 2 loại chính là có xương và không xương. Chẳng những thế các loại Fingersave còn được thiết kế như một phụ kiện riêng hoàn toàn. Bạn có thể tháo hoặc lắp “khung xương” vào găng tay thủ môn của mình một cách dễ dàng. Fingersave thường có phụ kiện riêng thêm vào mỗi ngón tay, trừ ngón cái.

  • Giữa Găng Tay Có Xương Và Không Xương Loại Nào Sẽ Tốt Hơn?


Để trả lời cho câu hỏi này không phụ thuộc vào công năng của găng tay nữa mà phụ thuộc vào nhu cầu và sự thoải mái khi dùng của người thủ môn. Vì thực tế ở mỗi loại đều sẽ có những ưu điểm kèm theo một ít khuyết điểm nhỏ riêng. 


Chẳng hạn chiếc găng tay thủ môn có xương ưu điểm sẽ giúp bạn bảo vệ ngón tay tốt hơn. Nhưng với những người thủ môn đã có tuổi và dày kinh nghiệm thì nó lại khá vướng víu. Vì khung xương bảo vệ ngón tay cũng làm cho sự linh hoạt của các ngón tay bị giới hạn. Ở găng tay thủ môn không xương thì tỷ lệ dễ gặp tổn thương ngón tay tuy cao nhưng thoải mái hơn. Đồng thời loại găng này cũng cho cảm giác bóng nhạy và tốt hơn hẳn. 


Vì thế găng tay thủ môn có xương cần thiết cho thủ môn trẻ để có thêm sự bảo vệ. Hoặc nếu bạn có những ngón tay quá dễ bị thương hoặc từng chấn thương cũng nên chọn loại này. Nhưng thủ môn lớn tuổi lại chọn sự linh hoạt và dễ kiểm soát bóng bằng găng tay không xương. Tùy vào lối chơi của mỗi thủ môn mà họ sẽ chọn loại găng tay phù hợp. Còn nếu bạn muốn trải nghiệm thử cả hai loại thì hãy mua loại găng tay có xương tháo được. Như thế sẽ tiện dụng để bạn trải nghiệm và tiết kiệm hơn nhiều.

  • Các đặc điểm phân biệt khác

1.  Form của găng tay


Vì mỗi người sẽ có những đôi bàn tay khác nhau nên vì thế chúng ta cũng cần quan tâm đến form của đôi găng tay. Sẽ có những đôi găng form dài thon dành cho những người ngón tay dài và gầy, cũng sẽ có những đôi găng ngón ngắn lòng găng dày để dành cho những người lòng bàn tay to và ngón mập,…


2.  Có đai quấn cổ tay (Handtrap)
 

Đây cũng chính là một yếu tố rất quan trọng trên các mẫu găng tay mà các hãng đều để tâm, trên thị trường hiện nay sẽ có nhiều sự lựa chọn về các mẫu găng có handtrap hoặc handtrap rời hoặc các mẫu cao cấp với chất liệu cao cấp đến không cần phải sử dụng handtrap. Và khi sử dụng handtrap ta cũng nên để ý đến việc quấn cổ tay vừa phải không quá chặt hay quá lỏng ảnh hưởng đến trải nghiệm thi đấu.


3.  Phần mặt sau (Backhand)


Một điều chúng ta cũng cần quan tâm tiếp theo đó là phần mặt sau của găng hay còn gọi là backhand. Mỗi 1 đôi găng sẽ có phần backhand khác nhau. Sẽ có đôi găng có backhand mềm mại, sẽ có backhand cứng cáp chắc chắn, hoặc việc có phần thanh đấm bóng hay không cũng là 1 chi tiết mà chúng ta cần quan tâm.

 

  • Size găng tay

Vì mỗi thủ môn chúng ta sẽ có những kích cỡ bàn tay to nhỏ khác nhau nên các hãng cũng sản xuất ra nhiều kích cỡ cùng các bảng kích thước để ta có thể dễ dàng tự đo và chọn cho mình size găng tay phù hợp.

Các kích thước phổ biến cần đo để xác định size găng tay
 

1.  Chiều dài tổng thể


Đo chiều dài lòng bàn tay bằng cách dùng thước dây từ đầu ngón giữa đến đầu cổ tay, ngay phần vân cổ tay gần nhất.

 

 

2.  Chu vi lòng bàn tay


Dùng thước dây (hoặc một sợi dây) quấn vòng vị trí to nhất của lòng bàn tay (không tính ngón cái) sau đó lấy kích thước chu vi lòng bàn tay (nếu đo bằng dây thì sau đó đánh dấu và lấy kích thước).
 

3. Chiều rộng lòng bàn tay

Đo chiều rộng lòng bàn tay của bạn bằng cách đặt thước dây vừa khít trên lòng bàn tay từ trái sang phải.


Sau đó ta đối chiếu các kết quả đo trên các bảng size găng tay từ các hãng găng tay mà mình lựa chọn.
 

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top