Giỏ hàng của bạn

[SOI GIÀY CẦU THỦ]TRÁI BÓNG NIKE FLIGHT - CUỘC CÁCH MẠNG VỀ KHÍ ĐỘNG HỌC

Con người ta thường có những dự cảm xấu khi một thứ đã quá quen thuộc, bỗng dưng thay đổi. Cảm giác gần giống như bị phản bội. Chắc vì lý do đó, phần lớn mọi người khi nhìn hình dạng của trái bóng mới này, đều bảy tỏ sự thương cảm dành cho các thủ môn trong tương lai. Nếu các ông cũng nghĩ như vậy thì đừng lo, tôi xin thông báo rằng các ông sai rồi, các ông xin lỗi Nike đi !

Với các ông chơi bóng lâu năm, chắc hẳn đều đã nhìn thấy những đường bóng "kì dị", nhất là khi chơi bóng trên sân 11. Trong quá trình bay trên không trung, trái bóng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thông số khí động học. Thời gian bay càng lâu thì đường bóng bị ảnh hưởng càng nhiều. Một ví dụ điển hình chính là cú sút phạt của Hakan Calhanoglu vào lưới của Borussia Dortmund khi anh còn khoác áo Hamburger SV. Một cú sút chả khác nào hình zig-zag. Với những trái bóng có bề mặt trơn tru như cách sản xuất truyền thống, nó sẽ bị không khí kẹp chặt khi bay và tạo ra một "wake" khá lớn (wake ở đây là một khái niệm khoa học, ám chỉ hiện tượng phân tách hoặc nhiễu loạn của chất lưu ngay phía sau một vật rắn đang di chuyển). Chính "wake" này tác độc ngược lại trái bóng và tạo ra những thay đổi thường xuyên của hướng bóng. Những thay đổi này dẫn đến những đường bóng không đi đúng ý muốn của người sút và gây ra cả những khó khăn cho các thủ môn trong việc phán đoán điểm rơi.

 

 

Nike Flight, kết quả của 8 năm nghiên cứu ròng rã bởi các nhà khoa học tại Nike Equipment Innovation Lab, sẽ giúp người chơi giải quyết những khó khăn về đường bóng. Với công nghệ AerowSculpt, NFB mang lại độ chính xác hơn 30% của quỹ đạo bay so với trái bóng tiền nhiệm.

 

 

Quá trình phát triển của NFB được chia ra làm ba giai đoạn: Khám phá, Tái tạo và Đổi Mới.

Ở giai đoạn Khám phá, các nhà khoa học sử dụng một loạt hệ thống theo dõi quỹ đạo bay của trái bóng, được thực hiện bởi các động tác sút bóng khác nhau, trong suốt quá trình diễn ra các trận đấu. Điều này giúp họ hiểu được các điều kiện thực tế ảnh hưởng lên trái bóng cũng như tạo ra các phép đo định lượng, phục vụ quá trình nghiên cứu. (Có thể hiểu đơn giản là con người và máy tính sẽ dễ dàng đánh giá hiện tượng hơn bằng các con số, vì vậy các kĩ sư của Nike cố gắng "số hóa" các đường bóng, tạo nên một lượng database lớn, giúp việc nghiên cứu dễ dàng hơn.)

Đến giai đoạn Tái tạo, Nike mô phỏng lại các kiểu sút của các cầu thủ trên sân bóng lên một đôi chân robot. Cùng với những phép đo được thiết kế ở giai đoạn Khám phá, những cú sút sẽ được đôi chân này thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với thông số khác nhau và mọi sự khác biệt nhỏ nhất trong kết quả của đường bóng đều được ghi lại để phục vụ giai đoạn tiếp theo.

Ở giai đoạn cuối cùng mang tên Đổi mới, dựa trên kết quả của giai đoạn Tái tạo, các ý tưởng về khí động học, cấu tạo và vật liệu sẽ được mang ra thử nghiệm. Đã có tổng cộng 68 lần thay đổi thiết kế được thử nghiệm cùng hơn 800 cầu thủ chuyên nghiệp với hàng ngàn giờ trong phòng thí nghiệm của Nike.

"Ở phòng thí nghiệm này, mọi thứ đều dựa trên khoa học. Chúng tôi có thể phát hiện ra những khác biệt nhỏ nhất mà các cầu thủ hầu hết không cảm nhận được. Những khác biệt nhỏ đó được lặp lại tới 68 lần, kết quả là một bước nhảy vọt trong thiết kế khí động học.", Kieran Ronan - giám đốc toàn cầu của Nike về dụng cụ bóng đá.

 

 

Trái tim của công nghệ Nike AerowSculpt chính là các rãnh dẫn không khí trên bề mặt quả bóng, chúng giúp không khí lưu thông xung quanh quả bóng thay vì kẹp chặt bề mặt của nó, giảm sự chao đảo và tạo đường bay dễ đoán hơn. Theo một góc nào đó, chúng hoạt động giống như những lúm đồng tiền trên trái bóng golf.

Thiết kế 4 mảng thay vì 12 mảng theo cách truyền thống cũng giúp tăng cường độ chắc chắn của NFB lên 40% so với trái bóng cũ. Ngoài ra, công nghệ mực in ACC trên người tiền nhiệm cũng được Nike áp dụng trên NFB nhằm đảm bảo khả năng tiếp xúc tối ưu cả trong điều kiện khô và ẩm ướt.

Bài phân tích được thực hiện bởi SOI GIÀY CẦU THỦ.

Xem thêm tại Fanpage tạp chí: https://www.facebook.com/soigiaycauthu

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top