Giỏ hàng của bạn

Tại sao Barcelona không được phép treo áo Messi vĩnh viễn?

Không ít CLB đã treo vĩnh viễn số áo để tôn vinh những huyền thoại, với những đóng góp lớn cho đội, cũng như được người hâm mộ yêu mến. Như Pele, Maradona, Cruyff, Maldini,... Ở một số môn thể thao khác, đặc biệt là bóng rổ, treo áo là một hành động tri ân và công nhận những đóng góp to lớn, cũng như danh hiệu mà cầu thủ đó gặt hái được trong quãng thời gian khoác áo một câu lạc bộ.

 

 
Đơn cử như chiếc áo với số 23 Chicago Bulls của Michael Jordan tại sân nhà United Center, hay thâm chí là cả hai số áo 8 và 24 của Kobe Bryant đều đã được vinh danh cũng như treo lên một cách trang trọng tại sân nhà của LA Lakers.
 
Michael Jordan kiếm bao nhiêu tiền từ Nike? Chi tiết hợp đồng và doanh thu
 
Kobe Bryant no se reconcilió con sus papás porque menospreciaban a su  esposa | GQ

 

Đó chỉ mới là phần trực quan, hơn nữa, những số áo này sẽ mãi mãi dùng để tri ân những huyền thoại ấy, và sẽ chẳng còn bất kỳ cầu thủ nào trong tương lai được phép chọn số áo này. Tuy nhiên trong thế giới bóng đá, việc treo áo để vinh danh, cũng như dành trọn số áo của CLB cho riêng 1 huyền thoại hiếm khi xảy ra.

Lật lại lịch sử, chỉ mới có những đội bóng nằm ngoài La Liga làm điều này. Đơn cử như Napoli đã dành trọn số 10 của đội cho huyền thoại Maradona, AS Roma treo áo số 10 của Totti vĩnh viễn, còn AC Milan thì đã, đang và sẽ giữ mãi số 3 của đội cho vị đội trưởng tài ba Paolo Maldini.

Diego Maradona: Naples mourns one of the greatest players of all-time | CNN

Francesco Totti, hablando del rey de Roma

Treo số áo cầu thủ: Câu chuyện một thời và mãi mãi

Vậy tại sao với những đóng góp vô tiền khoáng hậu đến như vậy, chiếc áo số 10 của Messi tại Barcelona vẫn chưa có được sự vinh danh xứng đáng?

Tại sao Messi và Barcelona không nên tái hợp?

The evolution of Lionel Messi's boots | Goal.com UK

Barca dựng tượng Messi - VnExpress Thể thao

Câu trả lời nằm ở nội quy của giải đấu, kèm theo đó là những quy định khắc khe về việc cung cấp số áo cho mỗi cầu thủ thuộc biên chế. Với quy định của La Liga, Barcelona không thể tri ân Messi theo cách đó. Cụ thể, La Liga quy định các đội bóng đăng ký 25 cầu thủ cho mỗi mùa giải, bắt buộc phải mặc áo số từ 1 đến 25. Thủ môn được quy định mặc 3 số áo là 1, 13 hoặc 25. Trong quá trình diễn ra mùa giải, nếu cầu thủ trẻ được đôn lên đội một thì sẽ khoác áo từ số 26 trở đi.

Vậy nên, nếu dành riêng số 10 để vinh danh Messi, đồng nghĩa với việc từ đây về sau, Barca chỉ được đăng ký 24 cầu thủ tương ứng với 24 số áo còn lại. Điều này là hoàn toàn bất khả thi khi ảnh hưởng trực tiếp đến đội bóng cũng như ban huấn luyện.

Lionel Messi's FC Barcelona Return Already Has A Set Date: Reports

Barcelona quyết giữ chân Messi bằng bản hợp đồng mới | Goal.com Việt Nam

Đến nay, đã có rất nhiều kháng nghị đến liên đoàn bóng đá Tây Ban Nha về việc điều chỉnh và linh hoạt hơn về thể thức số áo cầu thủ, nhằm hướng đến những mục tiêu xa hơn về thương mại cũng như tạo điều kiện cho các CLB vinh danh những huyền thoại đã đem đến tiếng vang cho giải đấu. Nhưng đến thời điểm hiện tại, tất cả đều chưa có gì thay đổi. 

 

Follow us 

Fanpage / Shoot Channel

Tiktok / shootchannel

Youtube / Shoot Channel

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top