Giỏ hàng của bạn

[SOI GIÀY CẦU THỦ]NIKE REACT GATO - NIKE TOUCH 360

Mặc dù đã được phát hành năm 2020, nhưng vì nó được tích hợp một công nghệ mới, nên mình vẫn quyết định viết một bài về Nike React Gato. Có thể bạn đã đọc một vài bài viết về đôi giày này, nhưng mình đảm bảo bài viết của mình sẽ có thêm một vài kiến thức khá thú vị và khác biệt với những gì bạn đã đọc. Tất nhiên, nó cũng khá dài. Nếu có thời gian, hay pha một cốc cafe cho đầu tuần mới, và từ từ thưởng thức. Bởi bạn chuẩn bị rơi vào một vũ trụ công nghệ mang tên Nike Sports Research Lab.

 

 

Không như đối thủ truyền kiếp adidas, Nike giành khá nhiều nguồn lực để nghiên cứu các dòng giày dành cho mặt sân futsal. Hai dòng giày IC tiêu biểu của Nike đã từng được ra mắt đó là Elastico và Lunar Gato. Nhưng chúng ta có thể quên hai cái tên đó được rồi. Dòng giày mới nhất dành riêng cho mặt sân futsal đã được Nike xuất xưởng vào đầu năm nay - Nike React Gato. Đôi giày này là sự kết hợp hoàn hảo của 3 trong số những công nghệ tân tiến nhất thế giới bóng đá: Nike Flyknit, Nike React và Nike Touch360.

 

Nike React Gato là sản phẩm của Nike Sports Research Lab (NSRL), nơi đã thu thập một thư viện dữ liệu khổng lồ về các bước di chuyển trong futsal cũng như lực tác động của người chơi lên trái bóng trong trò chơi này. Mục tiêu của các chuyên gia tại NSRL là tạo ra một đôi giày giúp người mang tăng cường cảm giác và kiểm soát bóng khi chơi bóng với một nhịp độ cao và trong không gian nhỏ như sân futsal.

 

 

Theo báo cáo từ các nhà phân tích, trong 40 phút của trận đấu futsal, các cầu thủ chạm bóng nhiều gấp 4 lần, sút nhiều gấp 2 lần và số bàn thắng cũng gấp khoảng 4 lần so với 90 phút trên sân cỏ 11 người. Những số liệu trên cho thấy, futsal đòi hỏi người chơi phải thích nghi nhanh chóng và luôn chơi ở tốc độ cao. Để làm được điều này, có một kĩ năng rất quan trọng mà cầu thủ cần phải có, đó là ghi nhớ "ký ức cơ bắp" (muscle memory). Nghe thì khá khó hiểu đúng không? Có bao giờ bạn thắc mắc tại sao Lionel Messi có thể sút phạt hàng rào dễ như đá phạt đền, hay tại sao Robin van Persie có thể sút bóng sống "khét lẹt" đến như vậy? Đơn giản thôi, mọi thứ từ cách lấy đà, góc sút, lực tác động đã được ghi nhớ trên đôi chân của họ. Đương nhiên, cơ bắp không thể ghi nhớ điều đó, chính bộ não đã làm điều đó và chia sẻ lên những đôi chân ấy. Lần thứ nhất bạn sút hỏng, mọi thứ sẽ được lưu lại để có một cú sút thứ hai tốt hơn. Như vậy, "lưu trữ" kí ức nhanh hơn sẽ giúp bạn thích nghi với trận đấu nhanh hơn.

Bài toán của các nhà nghiên cứu tại NSRL đến lúc này chuyển hướng thành tạo ra một đôi giày giúp các cầu thủ thu thập "kí ức cơ bắp" một cách nhanh nhất. Ở một thể thức mà bất kì vị trí nào trên đôi chân cũng có thể được sử dụng để khống chế trái bóng, tất cả các góc cạnh trên đôi giày phải được tối ưu để người mang cảm nhận được lực va chạm với trái bóng cũng như mặt sân. Nike Flyknit và Nike React tăng cường rất tốt cảm giác khống chế bóng tại vùng upper và các bước chạy trên sân. Nhưng việc các cầu thủ futsal thường xuyên dùng gầm giày để vê bóng thì những gì đang có chưa làm các chuyên gia của Nike cảm thấy hài lòng. Từ lý do đó, Nike Touch360 được phát triển và ứng dụng trên dòng giày mới nhất này.

 

 

Hãy phóng to bức ảnh phía trên, các bạn sẽ thấy những hình tròn màu vàng ở gầm giày. Chúng được gọi là "touch-pod", hoạt động như các pít-tông, truyền trực tiếp lực từ trái bóng lên lòng bàn chân của bạn. Vị trí của các "touch-pod" cũng được nghiên cứu kĩ càng và được đặt ở những điểm cảm nhận áp lực nhạy nhất trên lòng bàn chân. Theo lời quảng cáo của Nike thì bạn hoàn toàn không cần nhìn xuống để cảm nhận vị trí chính xác của trái bóng. Điều này sẽ giúp cầu thủ giảm thời gian xử lý và chơi bóng một cách nhanh hơn.

"Càng cảm nhận trái bóng tốt hơn, người chơi sẽ càng có khả năng không chế tốt hơn hơn và tập trung vào bước di chuyển tiếp theo. Các pit-tông là điểm va chạm đầu tiên giữa chân và trái bóng, tỉ lệ lực mà trái bóng tác động lên các pít-tông khác nhau sẽ giúp người mang cảm nhận được vị trí chính xác của trái bóng" - theo Joel Bagby, Giám đốc toàn cầu phát triển các dòng giày đá bóng của Nike.

Bài phân tích được thực hiện bởi SOI GIÀY CẦU THỦ.

Xem thêm tại Fanpage tạp chí: https://www.facebook.com/soigiaycauthu

Facebook Instagram Tiktok Youtube Top